fbpx

ส่วนตัวของผู้เขียนนั้น ค่อนข้างชื่นชอบฟังเพลงไทยมาก โดยเฉพาะเพลงยุค 80’s – 90’s ที่สัมผัสได้ว่าทุกอย่างในท่วงทำนองล้วนมีมนต์ขลัง เกิดภาวะ Nostalgia ทั้งที่ตัวเองก็เกิดไม่ทันยุคนั้นเสียหน่อย

แต่ก็ต้องบอกตรง ๆ ว่าเพลงไทยในยุคนั้น ฟังง่าย เนื้อความสละสลวยและมีความหมาย ฟังได้แทบทุกเพศวัย และที่สำคัญ ท่วงทำนองเหล่านั้นยังฮิตติดหูคนไทยมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน มีผู้คนนำมาร้องโคฟเวอร์ลงช่องทางออนไลน์อยู่เรื่อย ๆ

วัฒนธรรมหนึ่งที่หาจากเพลงไทยในปัจจุบันยากประมาณหนึ่ง คือวัฒนธรรม “เพลงแก้” ซึ่งเป็นการนำเอาบทเพลงจากฝั่งหนึ่ง ไปปรับคีย์ทำนองและปรับเนื้อร้อง เพื่อโต้ตอบในมุมมองของตนเอง หากเทียบกับวงการแรป ก็คล้ายกับวัฒนธรรม “เพลงดิส (Dis Track)” นั่นแหละ เพียงแต่ส่วนใหญ่ เพลงแก้มักจะพบในแง่ของผู้หญิงตอบโต้ผู้ชาย หรือผู้ชายโต้ตอบผู้หญิง

หากยังไม่เห็นภาพ ขอยกตัวอย่างไว ๆ เป็นเพลง “ผัวเก่า” ของ ศร สินชัย และ “เมียเก่า” ของ ดอกอ้อ ทุ่งทอง / หรือเก่าหน่อยก็ “พกเมียมาด้วยเหรอ” ของ ยุ้ย ญาติเยอะ และ “ไม่อยากพกเมีย” ของ เอกชัย ศรีวิชัย ฯลฯ

เสน่ห์ของเพลงแก้คือ ได้เห็นไหวพริบของผู้แต่งเพลงในการบิดเนื้อเพลงให้เข้ากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังได้ฟังแง่มุมของเรื่องราวเดียวกันได้ครบทั้งสองด้านอีกด้วย

ซึ่งคู่เพลงที่ผู้เขียนชื่นชอบ และวนฟังอยู่ในช่วงนี้ เป็นผลงานเพลงสตริงจังหวะชะชะช่าจากยุคปลาย 80’s ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคู่รักที่ร้าวเพราะสองฝ่ายต่างก็นอกใจ และเพลงเหล่านั้นมาจากสองศิลปินเอกจากค่ายเพลงนิธิทัศน์ “ดอน สอนระเบียบ” ในบทเพลง “เอาความรักเธอคืนไป” และ “ก้อย – พรพิมล ธรรมสาร” ในบทเพลง “เอาความรักฉันคืนมา” 

เอาความรักเธอนั้น “คืนกลับไป”

“ฉันรักเธอเพียงใด แล้วช้ำมันจะมีเท่าไร
เห็น ๆ กันอยู่ รู้ ๆ ในใจ ว่าใครคนไหนที่ทำ
ช้ำเพราะเธอนั่นแหละ ช้ำเพราะคนไม่จริงใจ
พูดทำไม รักทำไม เจ็บปวดคราวนี้เธอแหละทำ …”

“เอาความรักเธอคืนไป” เป็นบทเพลงพิเศษของศิลปินเจ้าของฉายาแมวเก้าชีวิต “ดอน สอนระเบียบ” หลังจากการเปลี่ยนปกอัลบั้ม “ก็ OK นะ” เป็น “ทางรักสีดำ” ที่วางขายเมื่อปี 2533 (อัลบั้มเดิมวางขายเมื่อปี 2532) แต่งคำร้องโดย “อาจินต์ นิลเพชร” โดยนำทำนองต่างประเทศมาประกอบเพลง (ซึ่งจะขยายต่อในหัวข้อถัดไป) และเรียบเรียงโดย “วรฤทธิ์ เล่ห์วิสุทธิ์”

เนื้อหาของเพลงนี้ กล่าวถึงผู้ชายที่อกหักเพราะเห็นและเข้าใจว่าคู่ของตนมีรักครั้งใหม่ จึงรู้สึกช้ำใจเป็นอย่างหนัก และประกาศขอเดินคนละทางกับเธอนับตั้งแต่นี้ไป

โดยใน MV ตัวนี้ มีนักแสดงนำคือ “อ๊อด – เทิดพร มโนไพบูลย์” นักแสดงที่โด่งดังจากละครเรื่อง “ซีอุย” โดยค่ายกันตนา เมื่อปี 2527 ซึ่งจากข่าวล่าสุด คุณอ๊อดยังมีอาการติดเชื้อและปอดอักเสบ ยังเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

เอาความรักฉันนั้น “คืนกลับมา”

“ทิ้งฉันนานเกินรอ หนอยแน่ะเธอโหดยังไม่พอ
ใครลืมใครก่อน ใครล่ะคนก่อ กลับว่าฉันนี้คนหลายใจ
ตัวเธอเองนั่นแหละ ทิ้งฉันไปแอบมีใคร
เลิกกันที แล้วกันไป เจ็บปวดพอแล้วเธออย่าซ้ำ …”

พูดถึงอีกด้านหนึ่งกันบ้าง กับเพลง “เอาความรักฉันคืนมา” ของ “ก้อย – พรพิมล ธรรมสาร” อดีตนักร้องนำของวงสตริงเลื่องชื่ออย่าง “โอเวชั่น” ประกอบอัลบั้ม “ก้อย ซูเปอร์ฮิต” เมื่อปี 2533 ส่วนรายชื่อผู้จัดทำเพลง เหมือนกับเพลง “เอาความรักเธอคืนไป” ทุกประการ

เนื้อหาของเพลงในเวอร์ชั่นนี้ เป็นการโต้เพลงก่อนหน้า ว่าที่เห็นว่าอกหักนั้น ดูมีพิรุธและแยบยลด้วยแผนการ เพราะที่จริงฝั่งนั้นเองก็มีหมายปองสาวคนใหม่อยู่ใช่ไหมล่ะ !? ถ้างั้นก็ดีแล้วที่แยกกันเดินคนละทาง ไม่อยากจะจำหรอกรักแบบนี้ ให้มันเป็นความหลังไปดีกว่า

หลังจากเพลงนี้ออกไป ก็มีกระแสตอบรับที่ดีเป็นจำนวนมาก จนคุณก้อยได้ร่วมออกงานคู่กับ “ดอน สอนระเบียบ” อยู่ช่วงหนึ่ง

“ต้นฉบับ” ของศึกช้ำรัก

จากเครดิตของทั้งสองเพลงนั้น กล่าวว่าได้นำทำนองมาจาก “เพลงต่างประเทศ” ซึ่งเพลงต่างประเทศที่ว่านั้น คือผลงานเพลงจากศิลปินชาวจีน “เฟ่ย อี้ว์ชิง (Fei Yu-ching / 费玉清)” ชื่อเพลงว่า “為何你愛著別人 (Wei He Ni Ai Zhe Bie Ren)” ประกอบอัลบั้ม “甲人做伙 (Jia Ren Zuo Huo)” จากค่ายเพลง ROCK RECORDS วางขายเมื่อปี ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530) ฝีมือการแต่งเนื้อร้องและทำนองโดย “หวง มิน (Huang Min / 黃敏)”

เนื่องด้วยสมัยก่อน เพลงไทยมีการดึงทำนองเพลงจากต่างประเทศมาใช้ ซึ่งหลายเพลงที่เป็นตำนานจวบจนปัจจุบัน ส่วนใหญ่ล้วนมีทำนองจากเพลงต่างประเทศทั้งสิ้น เช่นเดียวกับสองเพลงไทยที่กล่าวมาก่อนหน้า

แล้วเนื้อความในเพลงต้นฉบับ ต่างกันมากน้อยแค่ไหนกันล่ะ ?

เพลงนี้มีเนื้อความคล้ายกับเพลงไทยสองเพลงนั้น แค่ไม่ได้กระโชกโฮกฮากและดุดันมากเท่า แปลได้คร่าว ๆ เพลงนี้กล่าวถึงชายคนหนึ่งที่มีความคิดถึงหญิงคนนั้นจากก้นบึ้งของหัวใจ เก็บไปฝันทุกคืน ๆ แล้วใยเล่าเธอถึงได้ไปพบรักกับคนอื่น !?

ชีวิตปัจจุบันของ “ดอน สอนระเบียบ – ก้อย พรพิมล”

“ปัจจุบัน” ของทั้งสองฝั่ง

เนื้อหาต่อไปนี้ อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับทั้งสองเพลงนี้แล้ว เพราะเราจะมาสืบเสาะถึงปัจจุบันของศิลปินผู้ขับขานบทเพลงอันไพเราะทั้งสองคนกันสักหน่อย

เริ่มจากคุณก้อย พรพิมล ในวัย 60 ปี ปัจจุบันเธอได้เดินในเส้นทางการเมือง ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สังกัดพรรคภูมิใจไทย

ส่วนคุณดอน สอนระเบียบ ในวัย 75 ปี หลังจากรักษาอาการเส้นเลือดในสมองตีบจนหายดี และกลับมาจับไมค์ร้องเพลง ดันโชคร้ายที่ตรวจพบเส้นเลือดในสมองแตก ส่งผลให้เป็นโรคอัมพฤกษ์ซีกซ้าย ทำให้มือและขาข้างซ้ายไม่สามารถใช้การได้ จึงนอนติดเตียงตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2546 จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลากว่า 21 ปีแล้ว

ความน่าเจ็บปวดสำหรับคุณดอนคือ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีเพื่อนร่วมวงการมาเยี่ยมเยือนตนเลยแม้แต่คนเดียว จะมีก็ช่วงน้ำท่วมปี 2554 ที่ “ท็อป – บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” มาช่วยเหลือตน และภรรยาที่มาเยี่ยมเป็นบางสัปดาห์ 

ปัจจุบันคุณดอนเข้ารักษาตัวที่วัดบ้านทุ่งบ่อแป้น ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง อยู่ในความดูแลของครอบครัว และพระครูอาทรประชากิจ เจ้าอาวาสของวัดฯ 

“วิพุร ศรีจันทร์” ผู้ดูแลส่วนตัวของคุณดอน กล่าวถึงการดูแลรักษาว่า คุณดอนจะดื่มกาแฟทุกวันเพียงเวลาเดียว ประคบตัวด้วยยาสมุนไพรวันละ 1 ครั้ง นั่งรถเข็นเที่ยวบริเวณวัดเพื่อผ่อนคลาย และเปิดเพลงของ “แจ้ – ดนุพล แก้วกาญจน์” ฟังทุกวัน แต่เพลงของคุณดอนทุกเพลง ทางเจ้าตัวขอไม่ให้เปิด เพราะไม่อยากจะนึกถึงความหลังที่ตกต่ำของตน

สำหรับตัวผู้เขียน การเขียนบทความนี้ไม่เพียงแต่สืบเรื่องเพลงแบบสนุก ๆ แต่ยังส่องให้เห็นถึงชีวิตในปัจจุบันที่พลิกจากในอดีตแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ว่าด้วยชื่อเสียงนี่ มีขึ้นก็ต้องมีลง มีเกิดก็ย่อมมีดับ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นธรรมชาติของชีวิตที่เลี่ยงหลีกไม่ได้

ตัวผู้เขียนเชื่อว่า หลังจากนี้คงจะฟังเพลง “เอาความรักเธอคืนไป” และ “เอาความรักฉันคืนมา” ด้วยความรู้สึกที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

บรรณานุกรม

Content Creator

  • อภิวัฒน์ ช่วยแสง

    พอดแคสเตอร์ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นพิธีกรเกมโชว์ ชอบกิน ชอบเที่ยว ชอบคุยกับผู้คน เผลอ ๆ อาจจะชอบคนอ่านด้วย